Kiểm định động cơ đốt trong: Là tiến hành kiểm định đối với một loại động cơ nhiệt. Nguyên lý làm việc của động cơ đó là: Trong đó quá trình đốt cháy nhiên liệu xảy ra với chất oxy hóa trong buồng đốt, động cơ sinh ra nguồn năng lượng tức thời. Nguồn năng lượng này sinh công, và được ứng dụng trong nhiều hoạt động: Động cơ xe máy, ô tô, máy nổ…

Khi đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ đốt trong: Sự giãn nở của khí ở nhiệt độ cao và áp suất cao do quá trình đốt cháy. Việc này tác dụng lực trực tiếp lên một số bộ phận của từng loại động cơ đốt trong khác nhau như: Piston, cánh tua-bin, cánh quạt hoặc vòi phun… Lực này tác động tức thời, giúp vật thể di chuyển một quãng đường nhất định, biến năng lượng hóa học thành công cơ học hữu ích.

kiểm định động cơ đốt trong

Các loại động cơ đốt trong theo chu kỳ hiện nay

Động cơ đốt trong một kỳ

  • Loại động cơ này thực chất là kiểu động cơ bốn kỳ nhưng được thiết kế lại. Tối giản và ngắn gọn hơn. Tuy nhiên hiện nay, dạng động cơ này ít được sử dụng hơn.
  • Động cơ 1 kỳ gồm bốn buồng đốt với các piston di chuyển cùng lúc, do vậy, tuy có bốn kỳ, nhưng mỗi kỳ đều là kỳ sinh công cơ học.
  •  Một kiểu thiết kế khác của động cơ 1 kỳ sử dụng một khối piston có chứa khoang nổ và khoang nén.

Động cơ đốt trong hai kỳ:

  • Chu trình làm việc được hoàn thành trong 2 hành trình chuyển động qua lại của piston, tương ứng với một vòng quay trục khuỷu. Kiểm định động cơ đốt trong hai chu kỳ cũng cần được tiến hành một cách tỷ mỉ và chi tiết bởi các chuyên gia.
  • Trong động cơ hai kỳ chỉ diễn ra hai kỳ đó là quá trình nén và nổ. Chính vì không có kỳ xả nên việc thay đổi khí mở tức là hai hỗn hợp khí–nhiên liệu mới và khí thải bị trộn lẫn với nhau một phần.

kiểm định động cơ đốt trong hai chu kỳ

Động cơ đốt trong ba kỳ:

  • Động cơ này có cấu tạo gồm hai piston di chuyển tịnh tiến được đặt trong cùng một xi lanh; hai piston được gắn trên cùng một trục khuỷu.
  • Loại động cơ này tương đối ít sử dụng hơn so với những động cơ còn lại. Tuy nhiên, trước khi đưa vào sử dụng cũng cần tiến hành kiểm định động cơ đốt trong ba kỳ.
  • Nguyên lý hoạt động của động cơ: Chu trình cháy diễn ra trong một vòng quay trục khuỷu. Khi trục khuỷu thực hiện một vòng quay, hai piston sẽ di chuyển đến gần nhau rồi xa ra, về hai đầu của xi lanh.

Động cơ đốt trong bốn kỳ:

  • Đây là loại động cơ đốt trong phổ biến nhất hiện nay với ứng dụng đa dạng và quy trình kiểm định động cơ đốt trong nghiêm ngặt. Động cơ đốt trong 4 kỳ bao gồm 4 kỳ: Nén, Nạp, nổ, xả tuần hoàn sinh công cơ học.
  • Chu trình làm việc được hoàn thành trong 4 hành trình chuyển động qua lại của piston, tương ứng với 2 vòng quay trục khuỷu.
  • Việc thay đổi khí được đóng kín có nghĩa là hỗn hợp khí – nhiên liệu mới và khí thải được tách hoàn toàn ra khỏi nhau. Trong thực tế hai khí này tiếp xúc với nhau trong một khoảng thời gian ngắn.

kiểm định động cơ đốt trong bốn chu kỳ

Tiêu chuẩn kiểm định động cơ đốt trong

Dịch vụ Kiểm định Động cơ đốt trong của công ty 3 Safety được thực hiện theo TCVN từ phần 1 đến phần 9:

  • TCVN 6852-1 : 2008 (ISO 8178-1 : 2006), Phần 1: Đo trên băng thử các chất thải khí và hạt.
  • TCVN 6852-2 : 2001 (ISO 8178-2 :1996), Phần 2: Đo khí và bụi thải tại hiện trường.
  • TCVN 6852-3 : 2002 (ISO 8178-3 : 1994), Phần 3: Định nghĩa và phương pháp đo khói khí thải ở chế độ ổn định trong quá trình kiểm định động cơ đốt trong.
  • TCVN 6852-4 : 2001 (ISO 8178-4 : 1996), Phần 4: Chu trình thử cho các ứng dụng khác nhau của động cơ.
  • TCVN 6852-5 : 2001 (ISO 8178-5 : 1997), Phần 5: Nhiên liệu thử.
  • TCVN 6852-6 : 2008 (ISO 8178-6 : 2000), Phần 6: Đo trên bảng thử các chất thải khí và hạt
  • TCVN 6852-7 : 2008 (ISO 8178-7 : 1996), Phần 7: Xác định họ động cơ.
  • TCVN 6852-8 : 2008 (ISO 8178-8 : 2006), Phần 8: Xác định nhóm động cơ.
  • TCVN 6852-9 : 2008 (ISO 8178-9 : 2004), Phần 9: Chu trình thử và quy trình thử để đo trên băng thử khói khí thải từ động cơ cháy do nén hoạt động ở chế độ chuyển tiếp.

Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn:

  • TCVN 6852-10 : 2009 (ISO 8178-10 : 2002), Phần 10: Chu trình thử và quy trình thử để đo ở hiện trường khói, khí thải từ động cơ cháy do nén hoạt động ở chế độ chuyển tiếp.
  • TCVN 6852-11 : 2009 (ISO 8178-11 : 2006), Phần 11: Đo trên băng thử các chất thải khí và hạt từ động cơ lắp trên máy di động không chạy trên đường bộ ở chế độ thử chuyển tiếp

kiểm định động cơ đốt trong

Giá kiểm định động cơ đốt trong

Giá kiểm định động cơ đốt trong được quy định trong các thông tư của bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Với các mức giá bắt buộc cố định. Bạn có thể tham khảo tại đây! Tuy nhiên, khi chuyển thành dạng dịch vụ, mỗi công ty kiểm định sẽ có một mức giá kiểm định khách nhau tuy thuộc vào thời hạn kiểm định.

Công ty 3 Safety cam kết dịch vụ kiểm định với mức giá tốt nhất tại thị trường Tp. HCM hiện nay. Với kết quả kiểm định được thực hiện bởi các chuyên gia. Thời gian trả kết quả và cấp giấy chứng nhận đạt kết quả an toàn trong kiểm định động cơ đốt trong nhanh nhất, chính xác nhất.

Dịch vụ Kiểm định động cơ đốt trong của CTCP Thẩm Định Kiểm Định An Toàn 3

Liên hệ ngay cho các chuyên viên tư vấn của 3 Safety để được hỗ trợ 24/24:

Tham khảo thêm các dịch vụ tại 3 Safety:

(nguồn hình ảnh: internet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *